7/11/2554

วัตถุประสงค์การสร้าง พระพุทธมหาปุญญาบารมี

เดิมนั้น ผู้สร้างเป็นผู้ที่ชอบงานพุทธศิลป์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา ยังเห็นงานพระพุทธรูปร่วมสมัยที่มีความสวยงามและมีความละเอียดแหลมคมอยู่น้อย ... ถึงแม้จะพบพระพุทธรูปที่มีความสวยงาม ก็จะมีราคาบูชาที่สูงมากตามลำดับ

ผู้สร้างจึงดำริที่จะสร้างพระพุทธรูปที่มีความวิจิตรงดงามตามที่ตนตั้งใจไว้ เพื่อไว้บูชาเองเป็นพระประธานประจำบ้าน โดยปรารภว่าหากคิดจะสร้างพระพุทธรูปบูชา ก็ปรารถนาที่จะสร้างกับสายวัดป่ากรรมฐานที่ตนศรัทธาเท่านั้น

ประกอบกับผู้สร้างได้เคยกราบนมัสการองค์หลวงปู่จาม เมื่อครั้งที่ท่านอายุได้ 99 ปี จึงเป็นที่มาของหน้าตักพระพุทธรูปขนาด 9.9 นิ้ว ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าปกติที่นิยมสร้างโดยทั่วไป และจากประวัติของหนังสือองค์หลวงปู่จามนั้น ท่านได้รับพุทธพยากรณ์ว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง

ผู้สร้างจึงขออนุญาตสร้างเพียงจำนวนเฉพาะในหมู่คณะ และหมู่เพื่อนเท่านั้น แต่ทางวัดกลับอนุญาตว่าให้สร้างเพิ่มจำนวนให้ผู้ที่ศรัทธาได้มีโอกาสทั่วกันด้วย โดยหวังให้เป็นพระบูชาประจำบ้านของแต่ละคน ไม่ได้คิดว่าจะหาเงินเข้าวัดแต่ประการใด

ครั้นเมื่อได้กราบเรียนถึงเจตนาการสร้าง กลับพบว่าความที่ยังไม่ทันได้กราบเรียนทั้งหมดนั้น
ปรากฏเป็นความดำริที่ตรงกันอย่างน่าอัศจรรย์ใจ อาทิเช่น พระเกตุหมุนถอดเพื่อใส่องค์พระบรมสารีริกธาตุ , ศิลปินที่ปั้นงานฝีมือเฉกเช่นเดียวกับงานพระพุทธรูปของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต เป็นต้น

ผู้สร้างจึงได้ดำเนินงานตามดำริของทางวัด โดยจะสร้างตามจำนวนที่สั่งจอง แต่ไม่เกินจำนวน 108 องค์ อันเป็นเลขมหามงคล โดยทางวัดกล่าวอนุญาตให้นำลงประชาสัมพันธ์ได้ทางเว็ปธรรมสวนะ โดยผู้สร้างขออนุญาตให้ลงใน เว็ปเชียงใหม่ 1900 ด้วย โดยได้รับความเมตตาเป็นล้นพ้นจากองค์หลวงปู่จาม ที่ท่านได้ประทานชื่อว่า "พระพุทธมหาปุญญาบารมี"

รูปแบบขององค์ พระพุทธมหาปุญญาบารมี ผ่านการตกผลึกทางความคิดร่วมกันของทีมงานว่าควรมีพุทธลักษณะเช่นไร และให้มีความเชื่อมโยงกับสายวัดป่ากรรมฐาน ซึ่งทางศิลปินสามารถสร้างสรรค์ผลงานและตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี โดยไม่มีการแก้ไขแม้แต่น้อย ซึ่งผลงานนี้ผ่านตาจากศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายท่าน โดยที่แต่ละท่านยังไม่ทราบว่าใครปั้น ต่างสรรเสริญเป็นเสียงเดียวกันว่า องค์พระพุทธรูปองค์นี้จะได้รับการเล่าขานตราบนานเท่านาน และสวยที่สุดองค์หนึ่งในสมัยนี้ โดยเฉพาะได้รับความเมตตาจากทางวัดป่าวิเวกวัฒนาราม ประทานพระบรมสารีริกธาตุบรรจุลงในภาชนะที่เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีซึ่งขอตอบว่า ภาชนะที่เก็บรักษาองค์พระบรมสารีริกธาตุนั้น ทีมงานหาแทบพลิกแผ่นดินกันทีเดียว กว่าจะได้ที่เหมาะสมที่สุด

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ร่วมบูชา พระพุทธมหาปุญญาบารมี ในครั้งนี้ หลังหักค่าใช้จ่าย จะนำถวายแก่วัดป่าวิเวกวัฒนารามทั้งหมด

ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ ที่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น